[VĂN HÓA DOANH NGHIỆP] TẦM QUAN TRỌNG VỀ VIỆC CÔNG NHẬN SỰ NỖ LỰC CỦA NHÂN VIÊN

Văn hóa công nhận, ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên trong doanh nghiệp là hành động nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có cống hiến cho sự phát triển của công ty. Công nhận sự nỗ lực của nhân viên góp phần tạo sự phát triển bền vững tinh thần đoàn kết của tập thể đồng thời tạo cơ hội đóng góp của nhân viên.
 
🍃Tầm quan trọng của chương trình công nhận sự nỗ lực của nhân viên
Một chương trình công nhận nhân viên được thực hiện tốt có khả năng tác động đến nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp bao gồm sự tham gia, doanh thu, năng suất, tinh thần và mục đích. Ngược lại, khi chương trình công nhận nhân viên không tồn tại, không trực quan hoặc được triển khai kém có thể làm giảm động lực và thậm chí đẩy nhân viên giỏi đến với những nơi có chế độ tốt hơn.
Những cá nhân được ghi nhận có xu hướng đem lại hiệu quả công việc cao hơn, họ cũng kết nối và duy trì lòng trung thành với doanh nghiệp, và luôn sẵn sàng trước những trách nhiệm mới. Theo báo cáo, các tổ chức chú trọng vào việc ca ngợi và công nhận thành tích của nhân viên tăng gần 60% – một con số đáng kể!
Khi được hỏi những gì các nhà lãnh đạo có thể làm để cải thiện năng suất công việc của nhân viên, 58% các chuyên gia tán thành việc công nhận. Không có gì lạ khi các tổ chức thành công trên toàn thế giới ưu tiên năng suất làm việc của nhân viên thông qua chương trình công nhận.
Tuy nhiên, vẫn còn 40% tổ chức cho rằng sự công nhận không phải là vấn đề quan trọng và đáng được ưu tiên trong tổ chức họ. Người viết cũng đưa ra những tổn thất mà các tổ chức sẽ chịu khi các lãnh đạo không có suy nghĩ cũng như xây dựng chương trình công nhận cho nhân viên mình.
👉Giữ chân nhân viên
Theo bạn, doanh thu nhân viên đem lại mỗi năm là bao nhiêu?
Là một người lãnh đạo, bạn chắc chắn sẽ phải kiểm soát mọi thứ, từ việc chi tiền quảng cáo, nhân sự đến không gian làm việc… Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì cũng có lúc bạn rơi vào tình trạng “bế tắc” bởi quá nhiều việc cần đến bạn. Đồng thời, có thể không thường xuyên, nhưng bạn sẽ bỏ qua một vài vấn đề liên quan đến việc năng suất mà nhân viên của bạn đem lại. Đó là lý do tại sao mọi việc lại trở nên khó khăn hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ.
Giữa việc viết và đăng một bản mô tả công việc, sàng lọc và phỏng vấn ứng viên, đàm phán các gói tái định cư, trả tiền giới thiệu hoặc ký nhận tiền thưởng chỉ là chi phí tìm kiếm một nhân viên mới, doanh nghiệp có thể tìm cách để giữ lại những nhân viên nổi trội. Bằng cách thường xuyên ghi nhận công lao của nhân viên và có hình thức khen thưởng thỏa đáng, bạn có thể khiến nhân viên của mình ngày càng trung thành và đem lại năng suất cao hơn. Thay vì bỏ ra công sức để tìm kiếm những nguồn lực mới, tại sao không cố gắng phát huy những năng lực hiện có?
Chi phí gián tiếp của doanh thu nhân viên bao gồm giảm năng suất, mất kiến ​​thức tổ chức và tinh thần thấp hơn. Khi một nhân viên rời đi, nhóm của họ tiếp thu công việc bổ sung, điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Các thành viên còn lại sẽ cảm thấy bất bình và không công bằng, hệ lụy dẫn đến là tình trạng kém hiệu quả trong công việc. Ngay cả khi đã có một người mới đảm nhận “chỗ trống”, người mới vẫn cần thời gian để định hướng cũng như được đào tạo bài bản. Và, mặc dù việc chào đón thành viên mới thường là hoạt động thú vị, tuy nhiên điều đáng quan ngại vẫn là năng suất có thể giảm trước khi có thêm thành viên mới (dù không biết sau đó, mức độ tăng hoặc giảm sẽ là bao nhiêu).
Trong một nghiên cứu của Bersin & Associates – Tổ chức duy trì chương trình công nhận có hiệu quả cao trong việc cải thiện sự tham gia của nhân viên có doanh thu tự nguyện thấp hơn 31% so với những tổ chức sở hữu chương trình công nhận không hiệu quả. Vì thế, 66% người lao động có khả năng rời bỏ công việc nếu họ cảm thấy không được đánh giá cao và trọng dụng.
👉Năng suất
Một điều hiển nhiên, rằng năng suất làm việc của nhân viên đem lại một lượng lớn lợi nhuận cho doanh nghiệp, từ việc tăng doanh số đến tối ưu hóa nguồn lực. Năng suất gắn liền với lợi nhuận của công ty và là yếu tố thúc đẩy thành công hàng đầu tại công ty hiện đại. Theo Bain & Company, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới có năng suất cao hơn 40% so với phần còn lại và có tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao hơn 30% – 50% so với các công ty cùng ngành.
Điều này cho thấy, việc dành thời gian để đánh giá cao nhân viên chính là hình thức gián tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty. Mọi thứ trở nên thật dễ dàng. Bạn chỉ cần công nhận sự nỗ lực của nhân viên, sau đó việc tăng năng suất chính là hành động “biết ơn” mà nhân viên dành cho doanh nghiệp. Đồng thời, hành động ghi nhận công lao này còn được xem như một công cụ truyền cảm hứng giúp nhân viên phát huy tối đa khả năng của mình.
“Chẳng hạn, một nhân viên bình thường đem lại hiệu suất công việc ở mức 100 điểm. Cũng là nhân viên này sau khi được ghi nhận thành tích, kết quả mà họ đem về sẽ là 225 điểm. Từ góc độ hoàn toàn định lượng và khách quan, nhân viên được truyền cảm hứng tất nhiên sẽ đem lại hiệu suất công việc cao hơn nhiều lần so với người thường. Chính điều này là lý do giúp công ty ngày càng đi lên.” (Đại học Harvard)
Đồng thời, việc cung cấp cho nhân viên những lời nhận xét chân thành, khách quan cũng vô cùng quan trọng. Chúng giúp nhân viên biết được thực lực của mình, biết ưu – nhược điểm cá nhân để từ đó thay đổi cung cách làm việc sao cho hiệu quả. Nói vậy không có nghĩa là bạn cần phải hoan nghênh và tuyên dương những người luôn làm việc đúng giờ hay khen – phạt theo cách tùy hứng. Điều quan trọng và cần thiết chính là phải cho mọi người biết được chính xác mức độ mà họ đã và đang đóng góp là bao nhiêu phần trăm để cùng đưa tổ chức đi lên.
👉Tinh thần
Tinh thần nhân viên là chất keo gắn kết doanh nghiệp. Tinh thần nhân viên được xem là “nhịp thở” của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, hầu hết doanh nghiệp đều quan tâm đến tinh thần làm việc cũng như trạng thái của nhân viên mình. Với tinh thần thấp, gần như mọi khía cạnh đóng góp của nhân viên đều bị ảnh hưởng. Ngược lại, với tinh thần cao cùng khả năng truyền thụ cảm hứng, năng suất làm việc của nhân viên sẽ vượt lên đáng kể, sự sáng tạo đem lại kết quả nổi trội cũng như sự hài lòng tạo cảm giác thoải mái và tự do.
Sự khác biệt giữa tinh thần nhân viên và sự gắn kết nhân viên là gì? Thoạt nghe, bạn có thể nghĩ rằng hai cụm từ này khá giống nhau và đều hướng đến một kết quả nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, dù hai khái niệm có mối quan hệ mật thiết, nhưng lại vô cùng khác nhau. Tinh thần làm việc của nhân viên thường gắn liền với cảm giác hạnh phúc cũng như sự hài lòng trong công việc. Trong khi đó, gắn kết được hiểu theo cách như sau:
“Các nhân viên thường được mô tả là những người đam mê, tận tụy và nhiệt tình, điều này không chỉ được áp dụng với công việc mà còn gắn rộng ra đến sứ mệnh và mục tiêu chung của nhân viên. Chính sứ mệnh này tạo ra sợi dây gắn kết cho tất cả thành viên trong tổ chức. Một nhân viên thông minh là người có khả năng nhận thức được cả các mục tiêu chiến lược tức thời và cả lâu dài. Với mục tiêu này, họ dễ dàng tạo ra chiến lược cũng như luôn chủ động trong công việc để được thăng tiến.” (CEO của Raphael Crawford-Marks)
Một nhân viên gắn bó với công ty thì có thể hài lòng với công việc của mình khi được giao, nhưng một nhân viên hài lòng với công việc được giao không có nghĩa là họ sẽ gắn bó dài lâu với tổ chức của mình. Những cá nhân này có nguy cơ từ bỏ công ty bất cứ lúc nào nếu họ cảm thấy chán nản hoặc tìm được một công ty khác đem lại quyền lợi cao hơn. Những nhân viên như thế được ví là “điểm chết” của doanh nghiệp. Một phần lớn lợi nhuận của công ty phụ thuộc vào họ. Và vì vậy, doanh nghiệp có nguy cơ giảm năng suất. Do đó, tinh thần nhân viên là nền tảng mà sự gắn kết của nhân viên có thể tăng trưởng và cùng phát triển.
Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng tinh thần vững mạnh?
Một cuộc khảo sát gần đây của SHRM cho thấy 65% ​​nhân viên nói rằng đối xử tôn trọng với nhân viên ở tất cả các cấp là một đóng góp rất quan trọng cho sự hài lòng trong công việc của họ. Bởi vì sự tôn trọng có thể được thể hiện theo nhiều cách, phương pháp cá nhân hóa tạo ra sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, lời khen tặng thường xuyên và hữu hình thúc đẩy sự hòa nhập cũng như cảm giác thân thuộc trong công việc, từ đó làm tăng cảm giác hài lòng trong công việc.
Đồng thời, nghiên cứu của Reward Gateway tiết lộ rằng, mặc dù hơn 22% chủ doanh nghiệp không cho rằng việc công nhận và cảm ơn nhân viên thường xuyên có ảnh hưởng lớn đến việc giữ chân nhân viên, thì 70% nhân viên vẫn đồng ý với việc động lực và tinh thần sẽ được cải thiện ngay lập tức nếu lãnh đạo thường xuyên nói lời cảm ơn gửi đến họ.
Chính vì vậy, một năm là khoảng thời gian vừa đủ để các chủ doanh nghiệp xem xét, nhìn nhận và đánh giáo cao năng lực của nhân viên để có những lời khen thưởng xứng đáng.
👉Mục đích duy trì sự gắn bó
Công nhận giá trị cống hiến của nhân viên và những đóng góp của họ đến tổ chức góp phần khuyến khích ý thức của nhân viên về mục đích duy trì sự gắn bó. Với thái độ khách quan và minh bạch, nhân viên của bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của mình trong bức tranh tổng thể công ty cũng như biết được đóng góp của họ đem lại lợi ích gì cho chính công ty. Theo thống kê, 57% người trẻ Mỹ cho rằng họ muốn trở thành một phần của điều gì đó thú vị hoặc tạo ra sự khác biệt trong xã hội. Vì vậy, ngay lúc này, doanh nghiệp nên áp dụng Nguyên tắc Bạch kim “Hãy đối xử với người khác như cách họ muốn” để thu về những kết quả theo ý nguyện.
Thực tế, tất cả mọi người đều mong muốn biết được giá trị của mình trong việc giúp đỡ người khác và sự công nhận là một phần quan trọng trong đó. Ý tưởng này được áp dụng vào bất cứ đâu, từ nơi làm việc trong một tập thể rộng lớn hay chỉ một nhóm nhỏ và thậm chí áp dụng với mỗi cá nhân. Do đó, sự công nhận thường xuyên, bên cạnh việc đánh giá cao tinh thần cùng sự nỗ lực còn mang ý nghĩa nhắc nhở mọi người rằng, tất cả đều làm việc để hướng tới một mục tiêu chung, là vì sự phát triển bền vững của công ty.
Truyền đạt các nhiệm vụ và giá trị rõ ràng của công ty thông qua sự công nhận của công chúng cũng thúc đẩy ý thức cộng đồng, giúp “giữ lửa” nhân viên và giảm bớt phần lớn rắc rối. Bằng cách này, doanh nghiệp bạn có thể “thừa sức” thể hiện giá trị của công ty cũng như nhận ra ai là người có khả năng thể hiện giá trị của công ty, phát triển tổ chức văn hóa và củng cố các mục tiêu theo cách có chủ ý.
➡️Việc tiếp theo là…
Xây dựng văn hóa và môi trường dựa trên sự công nhận của nhân viên giúp cải thiện đáng kể các vấn đề liên quan đến nhân sự. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp nên hiểu rằng, làm thế nào để nền tảng được xây dựng một cách phù khớp trước khi bắt tay gắn những viên gạch tiếp theo…
—————————————
(ST)

Đối tác của chúng tôi